รถยนต์ที่กำลังเปิดไฟ

    ปรับปรุงไฟส่องสว่างง่าย ๆ


    แม้จะมีเทคโนโลยีไฟส่องสว่างอย่าง Xenon และ LED รถยนต์ส่วนใหญ่บนท้องถนนยังคงใช้ไฟฮาโลเจน มีผู้ถามคำถามเกี่ยวกับโซลูชันไฟส่องสว่างที่ดีกว่ามากมายในฟอรั่ม แต่ไฟฮาโลเจนนั้นสามารถปรับปรุงได้ด้วยหลากหลายวิธีการที่ง่ายดายและถูกกฎหมาย

    การเปลี่ยนหลอดไฟง่าย ๆ ตัวอย่างเช่น โดยใช้ X-tremeVision ขนาด H4 หรือ H7 ก็สามารถสร้างลำแสงที่สว่างขึ้นได้ถึง 130% และยาวขึ้นกว่า 45 เมตร ต่อไปนี้คือคำอธิบายสั้น ๆ เกี่ยวกับวิธีการทำงานของหลอดไฟเหล่านี้

     

    ความแตกต่างระหว่างลูเมน (lumen) และลักซ์ (lux)

    ลูเมนและลักซ์

    ภาพที่ 1: ลูเมนและลักซ์

     

    หน่วยในการวัดกระแสของแสงไฟคือลูเมน (lumen) กระแสของแสงไฟคือปริมาณรวมทั้งหมดของแสงที่หลอดไฟปล่อยออกมาในทุกทิศทาง ในทางกลับกัน ลักซ์ (lux) คือความเข้มของแสงที่ส่องไปถึงถนนได้จริง ความแตกต่างดังกล่าวมีความสำคัญเนื่องจากกระแสของแสงไฟสำหรับหลอดไฟแต่ละประเภทได้ถูกกำหนดไว้อย่างแม่นยำในข้อบังคับ ECE และสามารถแปรผันได้ภายในช่วงการคลาดเคลื่อนแคบ ๆ เท่านั้น ตัวอย่างเช่น ในข้อบังคับ ECE R37 หลอดไฟ H7 12 V ต้องมรกระแสของแสงไฟ 1500 lm +/-10% ดังนั้น หากต้องการให้มีแสงไฟส่องถึงถนนได้มากขึ้น ปริมาณแสงไฟที่มีอยู่ต้องถูกใช้ประโยชน์ได้ดีขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

     

    ระยะห่างที่สำคัญระหว่าง 50 และ 75 เมตร

    เพื่อที่จะส่องสว่างเลนของผู้ขับขี่เองให้ได้ไกลขึ้น กลุ่มลำแสงเอียงลาดลงซึ่งออกแบบมาเพื่อระบบจราจรที่ขับรถชิดฝั่งขวาจะมีความยาวกว่าที่ด้านขวา ลำแสงเอียงลาดลงที่ไม่สมมาตรกันนี้สามารถเห็นได้ชัดเจน ณ จุดที่เส้น Cut-off ปรากฏเมื่อยานพาหนะหันหน้าเข้าหากำแพงสีอ่อนขณะเปิดไฟหน้า สิ่งที่สำคัญของคุณสมบัตินี้คือการที่ถนนในระยะมากกว่า 50 เมตรต้องได้รับการส่องสว่างมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ซึ่งทำให้ผู้ขับขี่สามารถมองเห็นสิ่งกีดขวางและภัยอันตรายได้นานขึ้นและมีเวลาตอบสนองอย่างเหมาะสม

    ลำแสงเอียงลาดลงที่ไม่สมมาตร

    ภาพที่ 2: ลำแสงเอียงลาดลงที่ไม่สมมาตร

     

    จุดการวัดที่สำคัญที่สุดได้แก่:

    • 50V = 50 เมตรด้านหน้าของยานพาหนะ

    • 50R = 50 เมตรที่ขอบด้านนอกของทิศทางมุ่งหน้า (สำหรับระบบจราจรที่ชิดฝั่งขวา)

    • 75R = 75 เมตรที่ขอบด้านนอกของทิศทางมุ่งหน้า (สำหรับระบบจราจรที่ชิดฝั่งขวา)

     

    ค่า FOM (Figure of Merit) คือข้อกำหนดที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปสำหรับการวัดคุณภาพของลำแสงเอียงลาดลง ค่านี้คำนวณจากผลรวมของความเข้มแสงที่จุดวัดทั้งหมด โดยจุดที่ 75 เมตรมีน้ำหนักเป็นสองเท่า:

    • FOM [Lux] = ความเข้มแสง (2 x 75R + 50R + 50V)

     

    ยิ่งมีค่า FOM สูงหมายความว่าแสงยิ่งมีคุณภาพดี แน่นอน การวัดนี้มีสมมติฐานว่าค่าการส่องสว่างที่อนุญาตได้สูงสุด (ค่าการเปล่งแสง) ต้องไม่สูงไปกว่าเส้น Cut-off

     

    วิธีการทำงานของ X-tremeVision

    หลอดไฟอย่าง X-tremeVision ของ Philips ซึ่งส่องแสงลงบนถนนได้มากกว่า มีไส้หลอดที่เล็กกว่าแต่สว่างกว่า พื้นผิวการส่องสว่างมีขนาดเล็กกว่าจึงทำให้ปริมาณแสงโดยรวมไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก อย่างไรก็ตาม ไฟหน้ารถสามารถใช้แสงที่มีอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อส่องแสงไปให้ถึงช่วงระยะทางที่อธิบายไว้ข้างต้น ผลที่ได้คือค่า FOM ที่สูงขึ้น: แสงสว่างมากกว่า 130% และช่วงการส่องสว่างยาวขึ้นสูงถึง 45 เมตร แน่นอนว่าคุณสมบัตินี้จะขึ้นอยู่กับระบบไฟหน้ารถที่ใช้ในระดับหนึ่ง

     

    นอกจากนี้ ไส้หลอดที่สว่างขึ้นและมีความร้อนมากขึ้นคือเหตุผลที่หลอดไฟที่ทรงพลังเป็นพิเศษเหล่านี้มีอายุการใช้งานที่สั้นกว่าหลอดไฟมาตรฐาน Philips ใช้แก้วควอตซ์ที่มีความต้านทานแรงดันสูงพิเศษสำหรับหลอดไฟทั้งหมด แรงดันการเติมก๊าซที่สูงเป็นพิเศษสูงสุด 15 บาร์ในหลอดไฟช่วยชดเชยข้ดด้อยด้านอายุการใช้งานที่สั้นได้บางส่วน ค่า 15 บาร์นั้นหมายถึงแรงดันในขณะที่หลอดไฟกำลังเย็น ขณะทำงาน แรงดันภายในหลอดแก้วจะสูงขึ้นสูงสุดถึงสามเท่า

     

    และสุดท้าย ข้อมูลเกี่ยวกับการติดตั้งหลอดไฟ

    เรามักจะถูกบอกว่าห้ามจับหลอดไฟฮาโลเจนด้วยมือเปล่า แต่ปัญหาสำคัญที่สุดในที่นี้ไม่ใช่น้ำมันที่อาจเผาไหม้เข้าสู่กระจกและก่อให้เกิดความเสียหาย เนื่องจากกรณีนี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีการปนเปื้อนในปริมาณที่สูงอย่างมหาศาล แต่สิ่งที่แย่ไปกว่านั้นอย่างมากคือสารปนเปื้อนในปริมาณที่น้อยอย่างมากที่ระเหยอยู่ในไฟหน้ารถและก่อตัวสะสมอยู่อยู่บริเวณพื้นผิวกระจกที่อ่อนไหวง่าย ซึ่งอาจก่อให้เกิดชั้นของสารเคลือบที่ไม่น่าดูขึ้นค่อนข้างรวดเร็วและส่งผลกระทบต่อคุณภาพการส่องสว่างเมื่อถึงจุดหนึ่ง ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดจึงควรสวมถุมืออยู่เสมอ

    คุณอาจสนใจ:

    ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม

    สถานที่ซื้อ

    สถานที่ซื้อ

    ซื้อผลิตภัณฑ์สำหรับรถยนต์ของ Philips ทางออนไลน์หรือที่ร้านค้าใกล้คุณ

    ฝ่ายสนับสนุนยานยนต์

    ฝ่ายสนับสนุนยานยนต์

    คุณต้องการหลอดไฟหน้ารถยนต์สำรองของ Philips สำหรับรถยนต์ของคุณหรือไม่

    ฝ่ายสนับสนุนยานยนต์

    ไฟรถยนต์จาก Philips

    สิเราเป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์ส่องสว่างสำหรับรถยนต์มาเป็นเวลากว่าหนึ่งศตวรรษ เราเป็นซัพพลายเออร์ที่ผู้ผลิตรถยนต์กว่า 100 รายไว้ใจในปัจจุบัน ความต้องการของเราคือการขยายขอบเขตของเทคโนโลยีให้ก้าวล้ำไปอีกขั้นและทำให้การขับขี่ปลอดภัยยิ่งขึ้นสำหรับผู้ใช้ถนนทุกคน ด้วยเหตุนี้เราจึงจดสิทธิบัตรใหม่ประมาณ 50 รายการทุกปี

    จะเปลี่ยนไฟหน้าได้อย่างไร

    วิธีการเปลี่ยนหลอดไฟหน้า Peugeot 308 ของคุณ

    วิธีการเปลี่ยนหลอดไฟหน้า Peugeot 308 ของคุณ

    วิธีการเปลี่ยนหลอดไฟหน้า your Range Rover Evoque ของคุณ

    วิธีการเปลี่ยนหลอดไฟหน้า your Range Rover Evoque ของคุณ

    วิธีการเปลี่ยนหลอดไฟหน้า Mini Cooper Countryman

    วิธีการเปลี่ยนหลอดไฟหน้า Mini Cooper Countryman

    วิธีการเปลี่ยนหลอดไฟหน้า Volkswagen Golf VII ของคุณ

    วิธีการเปลี่ยนหลอดไฟหน้า Volkswagen Golf VII ของคุณ

    ไซต์ของเราสามารถดูได้ดีที่สุดด้วย Microsoft Edge, Google Chrome หรือ Firefox เวอร์ชันล่าสุด