สารก่อภูมิแพ้ที่บ้าน - เครื่องฟอกอากาศ

เครื่องฟอกอากาศ Philips ในห้องเรียนของโรงเรียน: ลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ SARS-CoV-2 ในอากาศ

ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

การศึกษาอิสระจากมหาวิทยาลัยเกอเธ่ในแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี แสดงให้เห็นว่าการใช้เครื่องฟอกอากาศแบบพกพาของ Philips สามารถช่วยลดระดับละอองในอากาศในพื้นที่ที่มีอากาศถ่ายเทไม่สะดวก

 

ร่วมกับทีม Joachim Curtius ศาสตราจารย์ด้านการวิจัยบรรยากาศทดลอง ได้ทดสอบเครื่องฟอกอากาศ Philips AC2887 สี่เครื่องในห้องเรียนกับนักเรียน 27 คนและครูของพวกเขาในช่วงเวลาหนึ่งสัปดาห์ เครื่องฟอกอากาศ Philips มีแผ่นกรองชั้นแรกสำหรับอนุภาคฝุ่นหยาบและขุย เช่นเดียวกับแผ่นกรอง NanoProtect HEPA ของ Philips และตัวกรองคาร์บอน นอกเหนือจากความเข้มข้นของจำนวนละอองแล้ว นักวิจัยยังได้วัดปริมาตรของอนุภาคฝุ่นละเอียดและความเข้มข้นของ CO2 และวิเคราะห์ระดับเสียงที่เกิดจากอุปกรณ์

 

ผลลัพธ์ที่ได้คือ ครึ่งชั่วโมงหลังจากเปิดเครื่อง เครื่องฟอกอากาศได้ขจัดละอองลอยออกจากอากาศไปถึง 90%[1]

 

จากผลการทดลอง นักวิจัยระบุว่า "เครื่องฟอกอากาศเป็นมาตรการป้องกันเพิ่มเติมที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่ไม่มีการติดตั้งระบบระบายอากาศแบบตายตัวและเมื่อไม่สามารถเปิดหน้าต่างได้"

 

องค์การอนามัยโลกแนะนำว่ามาตรการการระบายอากาศควรเปลี่ยนอากาศในร่มอย่างน้อยหกครั้งต่อชั่วโมงด้วยอากาศภายนอกหรืออากาศหมุนเวียนที่กรองอย่างเหมาะสม เมื่อเป็นไปไม่ได้เนื่องจากระบบระบายอากาศไม่เพียงพอ หรือเมื่อการระบายอากาศตามธรรมชาติมีจำกัดเนื่องจากช่วงเวลาที่หนาวเย็นหรืออากาศภายนอกที่มีมลพิษสูง องค์การอนามัยโลกแนะนำให้ใช้เครื่องฟอกอากาศเป็นมาตรการป้องกันเพิ่มเติมจากละอองไวรัส สื่อสิ่งพิมพ์ที่แบ่งปันโดย REHVA (สมาคมผู้ผลิต HVAC) ยังระบุด้วยว่าการระบายอากาศในสภาพแวดล้อมในร่มที่เหมาะสมเป็นวิธีการลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ SARS-CoV-2

 

อย่างไรก็ตาม การระบายอากาศและการฟอกอากาศอื่นๆ เพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอต่อการปกป้องคุณจากการสัมผัสกับ COVID-19 แต่เมื่อใช้ร่วมกับแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดอื่นๆ (เช่น การเว้นระยะห่างทางสังคม การล้างมือบ่อยๆ และการฆ่าเชื้อที่พื้นผิว) สิ่งเหล่านี้อาจเป็นส่วนหนึ่งของแผนในการปกป้องคุณและครอบครัว

 

[1] Testing mobile air purifiers in a school classroom: Reducing the airborne transmission risk for SARS-CoV-2   เวอร์ชันย่อ | เวอร์ชันเต็ม

ภาพร่างของห้องเรียน เครื่องฟอกอากาศ Philips ในห้องเรียนของโรงเรียน

รูปที่ 1: ภาพร่างของห้องเรียนระบุตำแหน่งของเครื่องฟอกอากาศ (#1 ถึง 4) และเครื่องมือวัดที่ตำแหน่ง A และ B สองตำแหน่ง 

ภาพร่างของห้องเรียน เครื่องฟอกอากาศ Philips ในห้องเรียนของโรงเรียน

รูปที่ 2: แผงด้านบน: การวัดแสดงความเข้มข้นของจำนวนละอองในอากาศทั้งหมดในห้องเรียนด้วยเครื่องฟอกอากาศ (เส้นสีแดงและสีดำ) และในห้องที่ไม่มีเครื่องฟอกอากาศระหว่างบทเรียน (เส้นสีน้ำเงิน) เครื่องฟอกอากาศสี่เครื่องถูกใช้งานในระยะที่ 3 ระหว่างบทเรียนโดยปิดหน้าต่างและประตู หน้าต่างถูกเปิดขึ้นชั่วครู่ในห้องโดยไม่มีเครื่องกรองอากาศเมื่อเวลา 12:06 น. เป็นเวลาประมาณ 1 นาที เมื่อมีอนุภาคเพิ่มเติมไหลเข้ามาจากภายนอก ความเข้มข้นของอนุภาคเฉลี่ยในช่วงเวลา 1 นาที แผงตรงกลาง: จำนวนความเข้มข้นของอนุภาคขนาดใหญ่ (0.3 ถึง 10 µm, การวัด OPS) ในห้องเรียนที่มีเครื่องฟอกอากาศ (สีแดง) และไม่มี (สีน้ำเงิน) แผงด้านล่าง: ความเข้มข้นของมวลอนุภาค PM10 ในห้องที่มีและไม่มีเครื่องฟอกอากาศ ค่าต่างๆ จะกระจัดกระจายมากขึ้นเนื่องจากมีสถิติการนับต่ำสำหรับอนุภาคที่ใหญ่ที่สุดที่มีส่วนทำให้เกิดความเข้มข้นของมวลที่ได้รับมากที่สุด

บทความเกี่ยวกับคุณภาพอากาศเพิ่มเติม

You are about to visit a Philips global content page

Continue

ไซต์ของเราสามารถดูได้ดีที่สุดด้วย Microsoft Edge, Google Chrome หรือ Firefox เวอร์ชันล่าสุด